Dự án FDI lớn nhất năm 2010: Tiếp cận “ẩn số” Nam Hội An

Thứ hai - 02/07/2012 04:42

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam năm 2010 đã đạt con số khá ấn tượng 18,6 tỷ USD, bằng 82,2% cùng kỳ năm 2009, trong đó lượng vốn được cấp phép mới đạt 17,2 tỷ USD.


Thành quả này có sự “đóng góp” đáng kể của dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Hội An, với vốn đầu tư đăng ký 4 tỷ USD, được cấp phép chỉ 10 ngày trước khi bảng thống kê số liệu được công bố.

Dự án này cũng góp phần đưa Quảng Nam trở thành địa phương có số vốn đăng ký lớn nhất với 4,177 tỷ USD, chiếm 24,2% tổng vốn đăng ký cấp mới. Cũng nhờ dự án này, Singapore đã trở thành nhà đầu tư số 1 trong số 51 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư cấp mới năm nay với 4,35 tỷ USD, chiếm 25,2% tổng vốn đăng ký cấp mới.
http://hoian.vn/wp-content/uploads/2011/01/du-an-nam-hoi-an.jpg
Dự án Nam Hội An sẽ là một tổ hợp nghỉ dưỡng có hoạt động vui chơi có thưởng.
Quan trọng là vậy nhưng kể từ ngày cấp phép, chưa có nhiều thông tin về dự án này được công bố. Chính vì vậy, dễ hiểu khi dự án này dành được sự quan tâm đặc biệt của công luận.

Nhiều điểm giống dự án Hồ Tràm

Điều dễ nhận thấy là dự án Nam Hội An sẽ là một tổ hợp nghỉ dưỡng có hoạt động vui chơi có thưởng. Trong khi chờ các thông tin chính thức được công bố, bản báo cáo chính thức của UBND tỉnh Quảng Nam gửi Chính phủ trước đây về dự án này là rất đáng lưu ý.

Theo báo cáo này, vùng ven biển Nam Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam – Việt Nam có vị trí kéo dài từ bờ Nam sông Thu Bồn đến hết huyện Thăng Bình (giáp Khu Kinh tế mở Chu Lai), một mặt giáp biển Đông, hai mặt giáp với các con sông Trường Giang và Thu Bồn.

Đây là khu vực nằm trong chiến lược biển Việt Nam, thuộc dự án tổng thể sắp xếp dân cư để phòng tránh thiên tai và tạo quỹ đất đầu tư phát triển du lịch dịch vụ của tỉnh Quảng Nam và đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua với định hướng phát triển chiến lược của tỉnh là ưu tiên cho các ngành du lịch dịch vụ cao cấp, đặc biệt có nhiều tiềm năng phát triển các lại hình du lịch, dịch vụ, giải trí cao cấp.

Qua một thời gian nghiên cứu, tập đoàn Genting và VinaCapital cùng đề xuất được cùng đầu tư và phát triển một khu nghỉ dưỡng phức hợp có quy mô 320 ha với tên gọi Resort World Nam Hội An, nằm trong dự án phát triển tổng thể cơ sở hạ tầng khu du lịch và nghỉ dưỡng Nam Hội An, với diện tích 2.360 ha.

Trọng tâm của dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn này là kế hoạch phát triển một khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, bao gồm phục vụ các hoạt động nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp và khu vui chơi giải trí có thưởng.

Tập đoàn VinaCapital sẽ đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng trên quy hoạch tổng thể của toàn bộ 2.360 ha với quy mô yêu cầu xây dựng và phát triển 7.200 phòng khách sạn, căn hộ và tiện ích công cộng phục vụ cho việc phát triển kinh tế trong khu vực. Tập đoàn VinaCapital và Resort World sẽ trực tiếp đầu tư, xây dựng và điều hành Resort World Nam Hội An, bao gồm khu nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp và hoạt động kinh doanh trò chơi có thưởng được phát triển chia làm nhiều giai đoạn phát triển.

Riêng khu kinh doanh trò chơi có thưởng sẽ dành cho người nước ngoài với quy mô 144 bàn chơi bài lá và 2.000 máy chơi có thưởng, “tương tự như phương thức hoạt động của dự án Hồ Tràm tại Vũng Tàu”.

Dù vốn đăng ký là 4 tỷ USD, việc góp vốn điều lệ cũng sẽ được tiến hành qua bốn giai đoạn khác nhau, trong đó giai đoạn 1 sẽ chỉ phải góp 236 triệu USD trong tổng số 800 triệu USD vốn điều lệ của dự án.
Chủ đầu tư cũng cam kết sau khi được cấp phép, sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 1 trong vòng 6 tháng ngay sau khi nhận được quyết định giao đất của chính quyền địa phương.

Tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An, trong đó có khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài là khu du lịch, nghỉ dưỡng giải trí có tính đặc thù, là một trong những dự án thành phần có tính chất trọng tâm, tạo tiền đề để phát triển khai thác cho toàn bộ phạm vi dự án 2.360 ha khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

Đây là cơ sở để tạo bước đột phá, khai thác tối đa tiềm lực của toàn vùng ven biển Nam Hội An của tỉnh Quảng Nam, tạo nên ảnh hưởng lan tỏa mạnh mẽ đến phát triển kinh tế – đầu tư của tỉnh.

Hơn nữa, vị trí của dự án được xây dựng trên khu vực rộng lớn được bao bọc và cách ly bởi các con sông Trường Giang, sông Thu Bồn và một mặt giáp với biển Đông cũng sẽ thuận lợi cho công tác quản lý đối với một khu giải trí mang tính đặc thù.

Một số câu hỏi bỏ ngỏ

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Minh Ánh là người đã có công rất lớn trong việc hiện thực hóa kế hoạch đầu tư táo bạo này. Nhưng người kế nhiệm, ông Lê Phước Thanh, có thể cũng sẽ có nhiều công việc cần giải quyết liên quan đến dự án trong nhiệm kỳ của mình.

Vẫn theo đề xuất trước đây của tỉnh Quảng Nam, các ưu đãi mà nhà đầu tư nhận được, chẳng hạn như được áp dụng chính sách thuế suất ưu đãi cho khu vực đặc biệt khó khăn như chính sách của một số khu kinh tế của Việt Nam; được thuê thời hạn 70 năm đối với đất du lịch, dịch vụ; được giao quyền sử dụng đất ở không thời hạn trong trường hợp đối tượng được chuyến nhượng là cá nhân trong nước hoặc nước ngoài… là rất đáng lưu ý đối với dự án.

Hơn thế, chủ đầu tư cũng sẽ được phép liên kết và hợp tác với các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước để phát triển khu vực dự án sau khi cơ sở hạ tầng hoàn tất. Phải chăng các ưu đãi này là quá ưu ái đối với chủ đầu tư, khi mà một dự án bất động sản và nghỉ dưỡng có cả casino lại được áp dụng thuế suất ưu đãi như khu kinh tế?

Đáng chú ý là chủ đầu tư sẽ được phép  đầu tư dưới 2.500 căn nhà ở trong dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu dự án có được thực hiện toàn bộ ngay sau khi được cấp phép, hay việc đầu tư 2.500 căn nhà để bán và cho thuê sẽ được thực hiện trước?

Tập đoàn Genting được Quảng Nam “giới thiệu” với Chính phủ là một trong những tập đoàn hàng đầu của Malaysia và được xem là tập đoàn quản lý tốt nhất châu Á, có nhiều kinh nghiệm trong huy động tài chính và quản lý những dự án hoạt động tương tự trên khắp thế giới bao gồm Mỹ, Anh và châu Á.

Resort World là công ty thành viên của Tập đoàn Genting và là doanh nghiệp hàng đầu châu Á về lĩnh vực giải trí và khách sạn với số vốn là 15 tỷ ringgit (tương đương 4,5 tỷ USD) được niêm yết trên thị trường ở Malaysia. Đây là nhà điều hành chuyên nghiệp duy nhất có kinh nghiệm trong việc quản lý khu vui chơi giải trí có thưởng có sự giới hạn tham gia vào khu vực trò chơi có thưởng đối với một nhóm du khách nhất định tương tự như các hoạt động ở Malaysia và Singapore.

Hiện nay công ty này đang đầu tư thành công vào các khu vui chơi giải trí trên thế giới và trong khu vực châu Á như Khu Genting Highland (Malaysia) đón 19 triệu du khách trong năm 2007 với hệ thống khách sạn trên 10.000 phòng và trên 13.000 nhân viên; Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp có hoạt động trò chơi có thưởng Resort World Sentosa tại hòn đảo Sentosa ở Singapore với tổng giá trị đầu tư khoảng 4,5 tỷ đôla Singapore…

Hiện Resort World có hơn 1 triệu thành viên tham gia hệ thống khách hàng thân thiết Genting Loyalty WolrdCard trên toàn cầu.

Resort World cũng cho biết với năng lực và kinh nghiệp đầu tư của mình, công ty này có khả năng tư vấn cho chính quyền địa phương cũng như Chính phủ Việt Nam trong việc quản lý hoạt động vui chơi có thưởng, giúp đào tạo nhân dân tại địa phương làm việc cho dự án này cũng như cung cấp những cơ hội làm việc cho các Tập đoàn trên thế giới.

Bên cạnh đó, cùng với mối quan hệ vững mạnh với Chính phủ Malaysia và Singapore, Resort World sẽ giúp phát triển các hoạt động xúc tiến đầu tư các nước Đông Nam Á vào Việt Nam.

Trong khi Genting còn khá xa lạ thì VinaCapital lại khá quen thuộc khi đã tham gia đầu tư nhiều năm ở Việt Nam. Đây là tập đoàn quản lý quỹ đầu tư với tổng tài sản gần 2 tỷ USD vào cuối năm 2008, trong đó 3 quỹ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Luân Đôn (“AIM”) là Vietnam Opportunity Fund, VinaLand và Vietnam Infrastructure Fund.

Nhà đầu tư này được tỉnh Quảng Nam đánh giá rằng “một trong những thế mạnh tài chính của tập đoàn chính là quản lý quỹ có tính ổn định cao, với các nhà đầu tư chủ yếu là các tổ chức tài chính, tín dụng uy tín từ châu Âu, Mỹ và châu Á”, đồng thời là một nhà đầu tư có trách nhiệm với cộng đồng khi đã và đang thực hiện các chương trình từ thiện lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Đáng chú ý là dự án được đăng ký từ Singapore. Có thể Singapore đã được hai nhà đầu tư lựa chọn để lập nên pháp nhân thứ ba để đầu tư cho dự án này.

Theo Báo điện tử VnEconomy.

 
 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VIDEO HỘI AN
  • Tour Rừng Dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh Hội An
  • Xã Cẩm Thanh chung sức ươm mầm phần II
  • Đất và người Cẩm Thanh
  • Tham quan sông nước Cẩm Thanh
  • Dân ca Bài chòi ở Hội An
  • Nghệ thuật xếp lá dừa
  • Ẩm thực chợ phiên Hội An thế kỷ XIX
  • Xã Cẩm Thanh chung sức ươm mầm phần I
  • Cuộc sống quê xưa
  • Cẩm Thanh - mảnh đất anh hùng
Thăm dò ý kiến

Chất lượng dịch vụ phụ vụ quý khách

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay4,099
  • Tháng hiện tại168,762
  • Tổng lượt truy cập14,654,767
Hỗ trợ trực tuyến
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây