Ấm lòng suất cơm 5 nghìn đồng

Thứ hai - 03/12/2012 10:03

Một phần cơm giá 5.000 đồng đang trở thành niềm vui với nhiều bà con lao động nghèo trong thời buổi khó khăn hiện nay. Phần cơm ấy được bán ở một quán nằm trên đường Ngô Gia Tự (trước Bệnh viện Đa khoa Hội An).

 
Gọi là quán nhưng chỉ mở cửa một lần vào trưa thứ Bảy hàng tuần.
http://baoquangnam.com.vn/images/2012/t11/18/anh-2.jpg

Những phần cơm tình nghĩa.
 

Tươm tất, no bụng

Anh Nguyễn Minh Hiếu - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Ban Mai đồng thời quản lý quán cơm này cho biết, tuy 11 giờ mới bắt đầu bán phiếu cơm nhưng từ 7 giờ mọi công việc bếp núc đã bắt đầu để chuẩn bị cho 200 suất cơm. Đến 10 giờ 30, các tình nguyện viên sửa soạn thức ăn cho vào thùng, chở đến địa điểm. Trước đây, việc nấu nướng được thực hiện ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Hội An, nhưng nay đã chuyển đến nhà anh Hiếu cho tiện. “Ban đầu CLB Ban Mai thường đi thăm, tặng quà người nghèo, trẻ em khó khăn, sau đó với mong muốn làm điều có ích hơn, CLB nảy ra ý tưởng lập quán cơm giá rẻ” - anh Hiếu nói. Tuy giá chỉ 5.000 đồng nhưng suất cơm khá tươm tất, thức ăn gồm các món mặn, canh, xào, rau và có cả đồ tráng miệng. Trong đó, món mặn được thay đổi thường xuyên như thịt kho hột vịt, đậu hủ, sườn, gà, cá… Tuần đầu tiên, quán chỉ chuẩn bị 100 phần nên hết ngay. Số lượng tăng dần và hiện đang là hơn 200 suất/buổi. 

CLB Ban Mai (trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên TP.Hội An) được thành lập vào đầu năm 2010 với 5 thành viên. Qua gần 3 năm, CLB đã tổ chức hàng trăm đợt tình nguyện; thăm hỏi, tặng quà người già, trẻ khuyết tật, bệnh nhân nghèo với tổng trị giá quà tặng hơn 200 triệu đồng. Hiện CLB nhận đỡ đầu 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn (mỗi em 400 nghìn đồng/tháng); phát miễn phí 350 suất cháo, sữa vào ngày thứ Năm và 200 phần cơm giá rẻ vào trưa thứ Bảy hằng tuần.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, người nhỏ thó, lọt vào đám khách mua cơm hối hả ấy. Tay xách đến 10 hộp cơm, bà giải thích: “Mua giùm luôn mấy chị trong nhà, họ bán vé số ở xa, lát nữa về hết cơm mất”. Theo quy định, mỗi người không mua quá 2 phiếu, nhưng có lẽ biết rõ hoàn cảnh bà Hạnh, nên nhóm vui vẻ đồng ý. Quê ở Bình Định, bà Hạnh ra Quảng Nam bán vé số kiếm sống đã gần 6 năm nay. Bà và những người khác cùng chung sống trên căn gác gỗ nhỏ xíu của chủ đại lý vé số. Bà cười, nói: “Bớt đi chút miếng ăn ở phố xá này, tụi nhỏ không đóng học phí muộn”. Cũng như bà Hạnh, hầu hết người đến mua cơm ở quán đều là dân lao động, sinh viên nghèo và cả những cụ già, người tàn tật. Nhiều người đạp xích lô, bán vé số, hàng rong cũng ghé quán như một cách để tiết kiệm trong thời buổi giá cả đắt đỏ như hiện nay. Ông Nguyễn Văn Trình (quê Duy Vinh, Duy Xuyên) đang nuôi em trai bị tai nạn nằm ở Bệnh viện Đa khoa Hội An cho biết: “Với mỗi suất cơm như thế này, ở các quán khác tôi phải trả 15 - 20 nghìn đồng. Tôi cũng là người “quen” của chương trình “Bát cháo tình thương” do CLB Ban Mai thực hiện vào tối thứ Năm hàng tuần ở Bệnh viện Đa khoa Hội An”.

Năng động tình nguyện

Hiện CLB Ban Mai có 37 thành viên và gần 10 cộng tác viên, hầu hết là các bạn trẻ tình nguyện từ một số cơ quan, doanh nghiệp. Có bạn được bạn bè rỉ tai, cũng có bạn tới ăn một vài lần rồi tình nguyện ở lại phục vụ. Tất cả đều muốn dành chút công sức để bữa ăn cho người nghèo thêm tươm tất.    Như anh Nguyễn Mến - thành viên của CLB - có hoàn cảnh gia đình khó khăn, con đang bị bệnh, nhưng cứ thứ Bảy hàng tuần là anh lại chở củi đến địa điểm nấu ăn. “Mình không có tiền để góp thường xuyên thì mình góp công, góp sức” - anh Hiếu chia sẻ. Còn với chị Đinh Thị Phương Thảo, việc may gia công đã chiếm hết thời gian nên chỉ có thể tranh thủ buổi trưa chạy ra phụ bán cơm.

Sau thời gian ngắn hoạt động, quán đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, chung tay giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Ngoài sự đóng góp của mỗi thành viên (200 nghìn đồng/tháng), mỗi tháng CLB nhận được sự hỗ trợ gần 5 triệu đồng từ các mạnh thường quân. Như chị Lê, chị Minh (tiểu thương chợ Tân An) miễn phí toàn bộ gia vị; anh Văn (kiến trúc sư) lo phần gạo; ngay cả những anh xe ôm, chị bán vé số nhiều khi cũng góp ít thêm kinh phí dù chỉ là vài nghìn đồng. “CLB đang muốn tăng tần suất lên 3 buổi/tuần, nhưng kinh phí chưa cho phép” - anh Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ. Suất cơm chỉ 5.000 đồng, nhưng tình nguyện viên vẫn xới đĩa cơm thật đầy như đong thêm biết bao sự cảm thông và chia sẻ. Bà Trần Thị Hà, một người nghèo thường ăn ở quán cơm này, nói: “Quán cơm giá rẻ và các cháu phục vụ rất dễ mến, tận tình, làm người chúng tôi cảm thấy ấm lòng lắm!”. Cũng có lúc những người ở quán cơm tình nghĩa không để khách phải bụng đói ra về vì chỉ còn 2.000 đồng trong túi áo.

QUANG QUỲNH


 

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

VIDEO HỘI AN
  • Tour Rừng Dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh Hội An
  • Xã Cẩm Thanh chung sức ươm mầm phần II
  • Đất và người Cẩm Thanh
  • Tham quan sông nước Cẩm Thanh
  • Dân ca Bài chòi ở Hội An
  • Nghệ thuật xếp lá dừa
  • Ẩm thực chợ phiên Hội An thế kỷ XIX
  • Xã Cẩm Thanh chung sức ươm mầm phần I
  • Cuộc sống quê xưa
  • Cẩm Thanh - mảnh đất anh hùng
Thăm dò ý kiến

Chất lượng dịch vụ phụ vụ quý khách

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay6,839
  • Tháng hiện tại220,205
  • Tổng lượt truy cập14,998,843
Hỗ trợ trực tuyến
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây