Tour Rừng Dừa Bảy Mẫu | Tour Rừng dừa bảy mẫu Cẩm Thanh Hội An

https://rungduabaymau.com


Mộ bà thứ phi triều Sơn Tây

Theo thuyết minh và hướng dẫn của một cụ già, tui đã tìm được mộ của bà thứ phi trong khu vực mộ của các vị tướng Tây Sơn tại thôn năm Cẩm Thanh Hội An.
http://4.bp.blogspot.com/-GI4LD3zUJ9A/Tnf2Pcf9unI/AAAAAAAABFM/2eI-YB5uAnE/s1600/BaPhi3.jpg
Theo Gia Phả Trần Công - Hội An - Phái I, Chi I:
"Vào thời Trịnh Nguyễn phân tranh khoảng cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII. Ngài Trần Công Phạp đưa thân sinh là thuỷ tổ Trẩn Công Mộ cùng ba người con trai từ xã Tân thuận, huyện Tân An, phủ Tân Hoá, thành Thăng Long nam tiến và dừng lại tại vùng đất biển Hội An khai canh, định cư lập nghiệp.Từ đó gia tộc Trần Công, Trần Văn hình thành và phát triển trên đất cổ Hội An cho đến ngày nay. Được biết Tôn Tổ chúng tôi đã có công với dân với nước, tiêu biểu trong sự nghiệp thống nhất đất nước của vua Quang Trung nhà Nguyễn Tây Sơn 17..  1802.".
http://3.bp.blogspot.com/---WdcDEQQMM/Tnf3rcqUkGI/AAAAAAAABFQ/vIBX0H9_mq4/s1600/BaPhi2.jpg
 
Mộ bà thứ Phi xứ Trà Quân, làng Thanh Đông
"Tương truyền Bà Tổ Cô Trần Thị Quý Phi, vào thời Gia Long phục Quốc 1802, Bà trở về đất Quảng nơi sinh quán giả dạng thường dân cùng hai tuỳ nữ đưa đò tại Bến Kim Bồng Xã Cẩm Kim, Hội An (địa danh: bến đò Ba Nữ) bị bọn Nguyễn Ánh truy lùng bắt được bà rồi xử trảm tại bãi cát Thi Lai, Thôn Duy Thành. Chúng mang thủ cấp bà nạp cho vua và beo tại xã An Hoà, Huế. Hiện nay có lăng thờ Bà vì sự mến mộ công đức. Bàn thờ giữa chính điện trên khám có hàng chữ Trần Thị Quý Phi Nương Nương Thần Vị. Còn phần thi thể (phần mình) của Bà thì bị thả theo dòng nước sông Thu Bồn, gặp thuỷ triều đưa thi hài Bà trôi dạt đến gần hai ngôi mộ ngài nội Tổ nên được người trong thân tộc và dân làng bí mật an táng nơi đây. Hiện nay cổ mộ Bà nằm trong quần thể Di Tích Văn Hoá tại thôn 5, Cẩm Thanh."
http://4.bp.blogspot.com/-Y7_B0p4-CYA/Tnf7ChPUPBI/AAAAAAAABFU/6V7A980KyMQ/s1600/DSCN2083.jpg
Bia mộ bà thứ phi ghi:
NAM CỐ
ĐÔNG CHÂU TIỀN TRIỀU 
HOÀNG HẬU THỨ PHI TỰ QUỴ TRẦN TỔ CÔ MỘ
Mậu Tuất hạ, nguyệt nhật kiết
Trần Công tộc nội tôn bái lập
ĐẤT THANH NAM XƯA 
Mộ bà tổ cô họ Trần tên Qụy, người làng Đông Châu,
Thứ phi Hoàng hậu triều trước. 
Ngày tháng tốt, mùa hạ năm Mậu Tuất.
Bà là em gái của Võ Vệ Nguyên Hoà Hầu Trần Công Giai Tướng Quân, bà nguyên tên Trần Thị Qụy, là vợ vua Quang Trung. 
Lịch sử sẽ còn nhắc chuyện giết đàn bà sau buổi chiến chinh như trường hợp Nữ tướng Tây Sơn - Bùi Thị Xuân đã bị xử lăng trì khi trận binh đao đã hoàn toàn chấm dứt.
 
 

Nguồn tin: Trung tâm VHTT Hội An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây